Du Học Bluesea
Du Học Bluesea
Du Học Bluesea > Tin tức du học Pháp > Điều kiện và học phí du học Pháp ngành Y – Dược

Điều kiện và học phí du học Pháp ngành Y – Dược

Du học pháp ngành y – dược được rất nhiều bạn trẻ Việt Nam lựa trọn trong nhiều năm qua bởi Pháp có thể nói là cái nôi của ngành y học hiện đại với việc áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vượt bậc. Hơn nữa, Pháp còn thuộc khối Liên minh Châu Âu (EU). Do đó, đây là đất nước có được sự giao thoa văn hóa cũng như là đất nước tiếp thu các tiến bộ khoa học kỹ thuật bậc nhất trên thế giới.

Các trường đại học tại Pháp luôn có truyền thống nhận sinh viên quốc tế theo học, và giảng dạy nhiều chuyên ngành khác nhau. Không chỉ giảng dạy chương trình đại học mà các trường ở Pháp luôn có những suất học bổng thạc sỹ cho sinh viên theo học ngành Y. Đây là cơ hội để các du học sinh có thể nâng cao trình độ chuyên ngành bản thân. Hãy tìm hiểu chi tiết qua bài viết này của công ty tư vấn du học Bluesea nhé.

Du học Pháp ngành Y Dược

Chương trình đào tạo ngành Y – Dược tại Pháp

Năm học chung PACES bắt buộc đối với tất cả sinh viên

Thông thường, đối với tất cả sinh viên không nằm trong khối cộng đồng chung Châu Âu (EU), cho dù ở bất kỳ trình độ nào, cũng phải theo học và hoàn thành 01 năm học chung PACES coi như là bước dự bị trước khi bước vào học chuyên ngành khối Y – Dược. Khi kết thúc năm học này, sinh viên sẽ phải trải qua một kỳ thi sàng lọc đánh giá năng lực. Nếu bạn không qua được kỳ thì này thì vẫn còn cơ hội học lại năm PACES, nhưng chỉ được học lại duy nhất 01 lần thôi bạn nhé! 

Tuy nhiên, năm 2020 kỳ thi PACES đã được thay thế bằng 02 chương trình mới dành cho sinh viên quốc tế: 

PASS (Cử nhân chuyên biệt) và L.AS (Cử nhân theo định hướng). Đây được coi là sự thay đổi khá tích cực, giúp cho sinh viên có định hướng học ngay từ ban đầu và sẽ được trang bị những kiến thức liên quan trực tiếp đến ngành học mà mình mong muốn. Nhưng có 01 điều cần lưu ý, nếu không thể vượt qua năm PASS thì bạn sẽ không thể dự tuyển tiếp vào chuyên ngành cũng như không thể học lại năm học này,

Sau khi hoàn thành năm nhất:

Khi các bạn sinh viên đã vượt qua được “ải” đầu tiên thì sẽ tiếp tục được học những kiến thức lý thuyết chuyên sâu hơn về ngành mình lựa chọn trong 02 năm tiếp theo. Giai đoạn tiếp theo sau đó sẽ là vừa học vừa làm, nhà trường sẽ sắp xếp cho sinh viên tham gia các đợt thực tập ở các bệnh viện để sinh viên tích lũy thêm kinh nghiệm thực tế phục vụ cho việc học tập và nghiên cứu sau này.

Chương trình đào tạo Y khoa chuyên ngành DFMS – DFMSA dành cho bác sĩ, dược sĩ nước ngoài tại Pháp:

– Sinh viên ngành Y – Dược của Việt Nam hoàn toàn có thể đăng ký xét tuyển vào học PACES như các sinh viên của Pháp.

– Nếu thi đỗ PACES, sinh viên có thể đề nghị học tiếp trình độ đã đạt được ở Việt Nam.

– Để được theo học chương trình DFMS (chuyên khoa Y) và bằng DFMSA (Chuyên sâu khoa Y) thì sinh viên phải trải qua kỳ thi tuyển chọn gắt gao do Đại sứ quán Pháp tổ chức nữa nhé.

Thời gian đào tạo ngành y - dược tại Pháp

Thời gian đào tạo ngành Y tại Pháp

Bác sĩ đa khoa

Các bạn sinh viên du học Pháp ngành Y phải học 9 năm kiến thức chung y khoa và 2 năm về kiến thức chuyên ngành nhỏ. 

Năm thứ 2 và 3, sinh viên học các môn lý thuyết và áp dụng vào thực tế khi thực tập. Các môn học là những kiến thức cơ bản về vi khuẩn, bệnh lý, dược lý, tiếng anh chuyên ngành, triết học khoa học, tin học y tế và lịch sử tin học. Sinh viên phải thực tập vào mùa hè. Sau 6 học kì (gồm cả 2 học kì PACES) thì sinh viên sẽ đạt trình độ tương đương đại học. 

Chương trình trong 3 năm học 4, 5 và 6 xoay quanh các môn học về bệnh lý, cách chữa trị và phòng ngừa được xây dựng dựa trên các chuyên đề được kết hợp với thực tập ví dụ như tim, hồi sức, hô hấp. Cuối năm thứ 6, sinh viên phải vượt qua kì thi xếp hạng quốc gia (ECN) nhằm phân chia các chuyên ngành nhỏ của bác sĩ. Nếu kết thúc được năm học thứ 6, sinh viên sẽ có bằng chứng nhận DFASM (đào tạo khoa học Y khoa chuyên sâu) tương đương trình độ thạc sĩ.

Dược sĩ

Sinh viên mất 9 năm để có bằng dược sĩ. Lấy được bằng rồi thì sinh viên có thể làm dược sĩ hoặc theo hướng nghiên cứu. Năm thứ 2 và 3 là năm học kiến thức nền tảng cốt lõi về cơ thể, sinh hoá, sinh học, nhiễm trùng…và được thực hành về hóa, vi khuẩn học… Sinh viên bắt buộc phải thực tập ở hiệu thuốc.

Sau 6 học kì (đã gồm 2 học kì PACES), trình độ sinh viên đạt được tương đương đại học. Sau năm thứ 3, sinh viên có thể chọn những học phần khác nhau như hiệu thuốc, công nghiệp hoặc chuẩn bị cho hệ nội trú. Học phần hiệu thuốc học trong 1 năm (sau năm thứ 5) để làm việc trong lĩnh vực dược. Công nghiệp cũng học trong 1 năm (sau năm thứ 5) để  làm việc trong ngành công nghiệp dược phẩm. Còn hệ nội trú (học trong 4 năm, sau năm học thứ 5) để làm việc tại bệnh viện, nhà thuốc hoặc nghiên cứu dược phẩm. Cuối năm thứ 6, sinh viên đạt được kiến thức chuyên sâu về khoa học dược tương đương với trình độ thạc sĩ.

Nha khoa

Sinh viên mất từ 6 tới 9 năm để trở thành một nha sĩ. Năm thứ 2 và thứ 3, chương trình học là những môn cơ bản như sinh lý học, giải phẫu học, x-quang lâm sàng…và những môn thuộc chuyên ngành nha khoa như sinh lý khoang miệng, giải phẫu răng,…các tiết học thực hành học về ống tủy, cấu trúc răng… Sau 6 kì học (bao gồm 2 kì PACES) trình độ sinh viên sẽ tương đương đại học. 

Vào năm thứ 4 và 5, những nha sĩ tương lai phải áp dụng được kiến thức lý thuyết vào chăm sóc trong điều kiện thực tế. Chương trình thực được quy định là 20 giờ làm việc hàng tuần ở trung tâm chăm sóc hoặc ở CHU. Ngoài ra sinh viên có thể chọn phòng khám hoặc các nơi có dịch vụ nha khoa, phẫu thuật hàm mặt…trong bệnh viện để thực tập. Hoàn thành chương trình năm thứ 5, sinh viên sẽ được cấp bằng đạo tạo chuyên sâu nha khoa, tương đương với trình độ thạc sĩ.

Hộ sinh

Sinh viên cần trải qua 5 năm. Năm thứ 2 và 3 chương trình chủ yếu tập trung vào đào tạo lý thuyết cho các nữ hộ sinh về sinh lý học, giải phẫu học, phôi, sản khoa, nhi khoa, sơ sinh cũng như là dược học, mô học, vi sinh và vi rút. Thực tập ngắn hạn cũng phải được thực hiện trong suốt 2 năm. Sau 3 năm đào tạo (bao gồm 1 năm PACES), sinh viên có được trình độ tương đương đại học.

Đến năm thứ 5 của chương trình đào tạo, sinh viên sẽ có một kì thực tập 6 tháng. Sinh viên có thể thực tập ở bệnh viện, phòng khám tư nhân hoặc có thể nghiên cứu. Sau năm thứ 5, sinh viên được trao bằng đào tạo chuyên sâu về hộ sinh và trình độ tương đương thạc sĩ.

Điều kiện du học Pháp ngành Y- Dược

Các ứng viên DFMS  và DFMSA phải có bằng tốt nghiệp đại học y, dược, được phép hành nghề tại nước được cấp bằng hoặc tại nước cư trú.

Để đủ điều kiện xét tuyển PACES, các bạn cần tốt nghiệp THPT hoặc ĐH chuyên ngành Y – Dược với điểm tổng kết đạt từ 7.0 trở lên.

Tất cả các chương trình đào tạo Y – Dược đều đòi hỏi trình độ tiếng Pháp tốt, tối thiểu phải đạt B2 theo chuẩn khung đánh giá của Châu Âu (CECR).

Học phí du học Pháp ngành Y – Dược

Học phí cho chương trình đào tạo Y khoa tại Pháp thường rơi vào khoảng 6.000 euro cho năm học chung (PACES/PASS/L.AS), sau đó sẽ tùy trường bạn lựa chọn mà mức học phí sẽ dao động từ 4000 – 20.000 euro/năm.

Pháp luôn được coi là quốc gia có mức học phí nằm trong top rẻ nhất ở Châu Âu với chương trình đào tạo chất lượng cao và nhiều hỗ trợ từ chính phủ. Hàng năm, chính phủ Pháp cấp nhiều suất học bổng dành cho sinh viên quốc tế lên tới 10.000 euro

Top 9 trường đào tạo ngàng Y – Dược nổi tiếng tại Pháp

Trường đào tạo ngành y dược nổi tiếng tại Pháp

Đại học Aix-Marseille

Khoa Y trường đại học Aix-Marseille được thành lập từ năm 1958, là 1 trong 19 cơ sở nghiên cứu khoa học và là 1 trong 5 khoa lớn của Đại học Aix-Marseille. Hoạt động của khoa xoay quanh 3 hoạt động chính là : Đào tạo, nghiên cứu, và chăm sóc. Khoa Y đại học Aix – Marseille bao gồm 5 lĩnh vực chuyên biệt là : Y khoa, Nha khoa, Sản phụ khoa, Khoa phục hồi chức năng và Khoa học điều dưỡng. 

Với hơn 17.700 sinh viên đã và đang theo học tại khoa, 18 cơ sở nghiên cứu khoa học và 224 chương trình đào tạo bài bản về nhiều lĩnh vực khác nhau trong Y học, khoa Y trường đại học Aix-Marseille đang là 1 trong những cơ sở đào tạo Y học hàng đầu tại Pháp.

Đại học Montpellier

Với hơn 800 năm lịch sử hình thành và phát triển, Khoa Y đại học Montpellier hiện coi là khoa Y lâu đời nhất thế giới mà vẫn còn hoạt động tới bây giờ. Với phương pháp giảng dạy tiên tiến luôn cập nhật những công nghệ tối tân, chủ yếu tập trung vào đào tạo qua thực hành và mô phỏng thực tế, khoa Y đại học Montpellier – Nîmes đang là 1 trong những khoa Y hàng đầu tại Pháp hiện nay. Hiện Khoa có 12629 sinh viên đã và đang theo học, cùng đội ngũ hơn 400 giảng viên và nghiên cứu sinh giàu kinh nghiệm. 

Đại học Franche-Comté

Khoa Y trường đại học Franche-Compté (Besançon) cung cấp các chương trình đào tạo chất lượng cao cấp bằng quốc gia về nhiều lĩnh vực : Y khoa, Dược,  Sản phụ khoa và các văn bằng về trợ y (điều dưỡng, ngôn ngữ trị liệu, v.v…), cũng như các chương trình cử nhân nghề và thạc sĩ. 

Khoa Y trường đại học Franche-Compté (Besançon) có các cơ sở đào tạo mới và nằm ngay gần bệnh viện trường đại học của thành phố. Hiện nay đang có khoản 6000 sinh viên theo học tại khoa Y trường Franche-Compté (Besançon).

Đại học Sorbonne

Được thành lập từ năm 1968, Khoa Y trường đại học Paris Sorbonne là một trong những khoa Y hàng đầu tại Paris với 2 cơ sở đào tạo chính tại Pitié- Salpêtrière và Saint-Antoine. Khoa cung cấp các chương trình giảng dạy liên quan đến tâm, thần, chỉnh hình, trị liệu ngôn ngữ, ngành hộ sinh. 

Hiện khoa Y trường đại học Paris Sorbonne có 21 310 sinh viên, với hơn 700 giảng viên làm việc tại trường và trong bệnh viện. Ngoài ra, khoa cũng trực thuộc 6 bệnh viện lớn trong vùng, với 13 đơn vị nghiên cứu khoa học hàng đầu Paris. 

Đại học Paris Diderot

Đại học Paris 7 hay còn gọi là đại học Paris Diderot thành lập năm 1970. Hệ thống khoa Y của trường Paris Diderot tọa lạc trên 3 địa chỉ : 

– Bichat

– Villemin

– Pajol

Hiện có 3 nhóm ngành Y được đào tạo tại trường Paris Descartes:

– Bác sĩ chuyên khoa

– Sản phụ khoa 

– Trợ Y

Trường Đại học Paris XI

Khoa Y trường đại học Paris Sud XI toạ lạc tại tỉnh Le Kremlin-Bicêtre (thuộc vùng Val-de-Marne). Đây được coi là 1 là trường về y khoa trẻ tuổi nhất trong vùng Ile-de-France, với khoảng 3400 sinh viên đang theo học (gần 1000 sinh viên hiện đang năm nhất), cùng đội ngũ 280 giảng viên giàu kinh nghiệm. 

Hiện khoa Y tại trường Paris Sud XI đang có 6 cơ sở thực hành Y tế: Bệnh viện Paul Brousse, Bệnh viện Bicêtre, Viện y học Gustave-Roussy, Trung tâm phẫu thuật Marie Lannelongue, Bệnh viện Antoine Béclère, Trung tâm Y tế vành đai phía Nam Paris và Trụ Sở của Quỹ y tế Vallée. 

Hiện tại Khoa Y của trường Paris XI đang mở ra rất nhiều chương trình đào tạo chất lượng cao, bao gồm: 17 chứng chỉ chuyên môn, 3 hệ đào tạo bác sĩ, 2 chương trình đào tạo cao học chuyên nghiệp, 52 chứng chỉ cấp bậc đại học. 

Với hơn 54 cơ sở nghiên cứu lớn, Khoa Y trường Paris Sud XI hiện đang được coi là một trong những khoa nghiên cứu mạnh nhất nước Pháp.

Đại học Strasbourg

Khoa Y trường đại học Strasbourg được thành lập từ năm 1794, tại Strasbourg. Với hơn 5000 sinh viên đang theo học và gần 400 giảng viên, khoa Y trường ĐH Strasbourg hiện đang là 1 trong những khoa chính của trường đại học. Đây cũng là ngôi trường về Y đào tạo ra nhiều nhân vật nổi tiếng trên thế giới, phải kể đến 5 người đã được nhận giải Nobel trong lĩnh vực Vật lý và Y học như: Alphonse Laveran, Albrecht Kossel, Paul Ehrlich, Otto Loewi  và Otto Fritz Meyerhof.

Với gần 300 chương trình đào tạo cấp bằng của trường và quốc gia, trên nhiều lĩnh vực như: tâm thần học, y sinh, y khoa, phẫu thuật hay trợ y. Toàn bộ các giảng viên của khoa đều đảm nhiệm 3 vai trò chính : giảng dạy, nghiên cứu và chăm sóc bệnh nhân. 

Đại học Claude Bernard Lyon 1

Trường đại học Claude Bernard Lyon 1 là ngôi trường nổi tiếng với các chương trình đào tạo chất lượng cao về y học. 

Các chương trình đào tạo về Y của trường Lyon 1 cho phép sinh viên chuẩn bị kỹ càng cho 4 kì thi vào các ngành : Phẫu thuật nha khoa, sản phụ khoa, y khoa và Dược. Tại Lyon, các chương trình đào tạo về vật lý trị liệu hay liệu pháp lao động cũng được giảng dạy tại 2 cơ sở chính : Lyon Est và Lyon Sud. 

Các khoa và viện nghiên cứu về sức khỏe tại Lyon 1, bao gồm :

– Khoa Y Lyon Est

– Khoa Y và sản phụ khoa Lyon Sud

– Khoa Răng – hàm – mặt

– Phòng đào tạo và trung tâm nghiên cứu về sinh học con người

– Viện khoa học dược phẩm và sinh học (ISPB)

– Viện khoa học và kỹ thuật phục hồi chức năng (ISTR)

Đây là một trong những ngôi trường về Y đi tiên phong trong việc áp dụng phương pháp giảng dạy đổi mới dựa trên tương tác giữa giáo viên và sinh viên: Phương pháp lớp học đảo ngược (Classe Inversée). Với phương pháp học tập này, giáo viên sẽ chỉ đóng vai trò là người hỗ trợ và định hướng. Kiến thức sẽ được sinh viên tự tìm tòi và chuẩn bị trước tại nhà, rồi đến lớp chia sẻ và thảo luận với các sinh viên khác cùng giáo viên để đưa ra nguồn kiến thức chính xác và đầy đủ nhất. Sinh viên qua đó cũng chủ động hơn trong quá trình tìm kiếm và nắm bắt kiến thức. 

Đại học Lille II

Được thành lập từ năm 1875, với số lượng lớn sinh viên đã và đang theo học (12000 sinh viên), cùng đội ngũ giảng viên – chuyên gia – nhà nghiên cứu trình độ cao (500 cán bộ), Khoa Y học Henri Warembourg của trường Lille II hiện đang được coi là trung tâm đào tạo và nghiên cứu y tế lớn nhất nước Pháp. 

Với chất lượng đào tạo vượt trội (đặc biệt trong lĩnh vực chăm sóc, đào tạo lâm sàng và nghiên cứu khoa học), hiện khoa y trường Lille II đang là đối tác của những cơ sở bệnh viện đại học tốt nhất tại Châu Âu. Nhờ có những sự hợp tác đào tạo này, Khoa Y của trường Lille II cung cấp cho sinh viên cơ hội được thực hành y học lâm sàng một cách bài bản và tiên tiến, tiếp cận với những tiến bộ mới nhất trong nghiên cứu y sinh. 

Hiện Khoa Y trường Lille II đang đưa ra các chương trình đào tạo chính quy chất lượng cao, Khoa đào tạo đủ các cấp bậc :

 Bậc 1 (3 năm – tương đương cử nhân): Cấp bằng đào tạo chung về Y khoa – DFGSM

 Bậc 2 ( 3 năm – ngoại trú): Cấp bằng đào tạo chuyên sâu về Y khoa – DFASM

– Bậc 3 (3 – 6 năm – nội trú): Cấp bằng nghiên cứu chuyên sâu (DES) về : Y khoa, phẫu thuật, y sinh.

Trên đây là các thông tin về du học Pháp ngành Y – Dược. Nếu bạn cần tư vấn thêm hãy liên hệ với công ty tư vấn du học Bluesea nhé.

>>> Tìm hiểu thêm:

Du học Pháp bằng tiếng anh

Du học pháp nên học ngành gì?

Du học pháp ngành thời trang

Đăng ký ngay
HỘP THƯ GÓP Ý
TEL: 0901 80 3000
0901574545 Tân 0901584545 Phương 0902434784 Trình